Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Ăn cá “Vua”

Thứ hai, 02 Tháng mười 2006, 19:55 GMT+7
  • Cỡ chữ

Ăn cá “Vua”

An ca Vua
Con cá hô nặng hơn 100 kg được Nhà hàng Đông Xuyên (TP Long Xuyên - An Giang) mua lại của ngư dân - Ảnh: Hoàng Tuyên
Lâu nay bạn đọc không ít lần chứng kiến báo chí đăng tải hình ảnh cá hô, cá tra dầu - những loài cá "vua" to lớn được coi là những loài cá chúa tể sông ngòi Mekong, nhưng ai cũng thắc mắc cá to vậy thịt ra sao, ngon hay dở và mùi vị thế nào.
Món cá "vua" qua vị giác của "ông vua" săn cá
Ngư dân nói rằng thịt cá hô ngon nhất chính là cái nố, bong bóng; còn nhà hàng khách sạn bảo rằng môi và mắt cá hô là ngon nhất! Cũng có người bảo rằng thịt cá hô cũng thường thôi, mùi vị giống cá kết, tại nó to, lạ nên người ta tò mò muốn nếm thử! Ngon, dở chưa biết nhưng cảm giác "chén" thịt con cá hiếm sống lâu hàng chục năm quả là sướng nhất trần đời.
Anh Năm Thứ, một vua săn cá hô ở Bình Thủy, Châu Phú, An Giang kể rằng mấy năm trước cá hô to nhiều lắm, nhiều con cá đem cân là cán cân chạy lút kim - ngay chỉ số 150 kg. Năm Thứ thật thà kể: "Tôi chưa tới nhà hàng nên không biết họ chế biến, làm thịt ra sao. Chứ tụi tôi khoái nhất là cái bong bóng cá hô. Ngon nhất trần đời, cái bong bóng cá dày cui như miếng thịt dừa, xào trộn giấm và thêm bông cải khi ăn xực xực, dai dai mà giòn ngon không thể tả. Thứ này mà nhâm nhi với rượu nóng là hết muốn rời bàn nhậu. Sau này mấy chú chệt biết bong bóng cá ngon số 1 nên mua cá yêu cầu phải nguyên con không sót bong bóng". Món ngon thứ hai là cái nố cá, con cá nặng 120 kg cho cái nố nặng 1 kg, đem xào ăn bắt vô cùng. "Còn trứng cá hô con 100 kg trở lên 1 cặp trứng nặng khoảng 6 kg, đưa vào nồi nấu là trứng nở bung ra như hột é, cả xóm ăn không hết. Trứng cá ăn cũng bình thường nhưng ai đường ruột yếu thì ráng nhịn thèm thôi... "Tào tháo" rượt à nghen".
Cá "phát tài" cho những nhà hàng danh tiếng
Ngon - lạ - hiếm, tô điểm danh tiếng nhà hàng vì thế cá hô bị lưới trúng dù ở nơi xa xôi các nhà hàng cũng lần tới mua sạch. Con cá tô bóng tên tuổi nhà hàng, còn ngư dân thì trúng quả. Đánh lưới trúng cá hô cỡ 100 kg trở lên đồng nghĩa với trúng tờ vé số độc đắc. Đầu năm 2006, một ngư dân An Giang đánh lưới trúng cá hô to 147 kg đã được Nhà hàng Hải Sản (Long Xuyên) nhanh chóng "rước cụ" về với giá cả trăm triệu đồng. Mấy năm trước nhà hàng này đã từng "rước" 3 cụ hô, mỗi cụ nặng sơ sơ trên 130 kg gồm hô hoa cà, hô đất và hô đỏ với giá cả trăm triệu đồng con. Ngày 5.3.2006, anh Trần Văn Mến (xã An Phú Tân, Cầu Kè, Trà Vinh) khi thả lưới trên sông Hậu đã trúng... số độc đắc khi bất ngờ kéo được cá hô to 100 kg, nhìn cá quẫy đùng đùng, nổi bọt sóng trắng xóa anh cứ ngỡ như mình nằm mơ! Lôi cá lên bờ chưa đầy nửa tiếng sau đã có mối lái tới cân ướp lạnh chở đi. Thời điểm anh Mến trúng cá hô, giá cá hô còn hơi thấp, khoảng 50.000-75.000 đ/kg. Từ đó cho tới nay chẳng ngư dân nào dính cá, cái gì càng hiếm thì càng có giá trị. Một nhà hàng có tiếng ở Châu Đốc khẳng định rằng: "Ngư dân mà bán cá hô to trên 100 kg/con, giá 200.000 đ/kg cũng mua cho bằng được".
An ca Vua
Cá tra dầu - Ảnh: tư liệu
Cá hiếm nên có thông tin cá dính lưới nhà hàng nào cũng tìm cách "vớt" lẹ. Anh L.T - chủ một nhà hàng có tiếng ở Cần Thơ nói: "Cá hô bây giờ ít quá, nghe tin ngư dân dính lưới là phải tìm mua cho bằng được. Chậm thì có người phổng tay trên". Theo anh T. cá to quá nên ở Cần Thơ mua được nhà hàng thường chỉ trưng bày... vài phút lấy tiếng rồi nhanh chóng nhượng lại cho Sài Gòn. Anh phân trần: "Cá bự tổ chảng, bằng 2 con heo chứ ít gì, xẻ thịt ra bán lâu lắm, chỉ có khách sang mới dám ăn thôi!". Chị Nguyễn Thị Hồng, quản lý nhà hàng Hàng Châu Quán (Châu Đốc, An Giang) thì khác, chị nói cá hiếm nên mua được nhà hàng xẻ thịt liền, thực đơn không đủ phục vụ cho thực khách An Giang. Tính đến nay Hàng Châu Quán đã cho ra mắt khá bộn thực đơn cá hô, hôm nào nhà hàng mua được cá hô to thì y như rằng thực khách ngồi chờ không còn ghế. Một phần vì khách tò mò, một phần vì cá càng to càng sống lâu thịt càng thơm ngon. Chẳng hạn mới đây khi nhà hàng mua được cá tra dầu nặng 126 kg của một ngư dân với giá cả 100 triệu đồng xẻ thịt bán vài ngày là hết. Chị nói: "Đây là lần đầu tiên và cũng là nhà hàng đầu tiên ở An Giang mua được cá tra dầu. Thịt cá làm đủ các món như lẩu cá, chiên, nướng... món nào khách cũng khen ngon. Con cá to vậy, sống rất lâu, bơi lội ngược sông nên thịt săn chắc ít mỡ.
Con cá khẳng định ngai vị
Chị Huỳnh Thị Ánh, Bếp trưởng nhà hàng Quê Hương II, TP.HCM cho biết mấy năm gần dây cá hô luôn được thực khách Sài Gòn ưa chuộng. Hôm nào nhà hàng có món ăn cá hô là y như rằng khách tới đông nghẹt. Hiện nay càng hiếm cá nên có thông tin ngư dân lưới được cá hô hay cá tra dầu là các nhà hàng tìm cách mua trước mới an lòng. Hình ảnh này trái ngược lại với trước đây trước lúc thực khách còn lạ lẫm với thịt cá hô, bởi nhìn con cá to thuộc hàng "cụ kị" người ta... sợ. Theo chị Ánh, khoảng vài năm trước tình cờ mua được cá hô chị cũng chưa biết nên làm món gì, sau đó biết đây là cá hiền sống trên sông Mekong nên đã tìm cách chế biến mang hương vị riêng phục vụ khách ẩm thực. Kinh nghiệm lâu năm cho thấy cá hô to từ 100 kg trở lên thịt mới dai ngon, lúc xẻ ra thịt cá có màu vàng như vỏ trứng gà, còn cá dưới 100 kg thịt không ngon bằng, thịt màu trắng không dai, ăn có mùi vị như cá gộc. Hiện nay nhà hàng chế biến các món như lẩu cá hô, cháo cá hô, nướng muối ớt, chiên xà lách... một món ăn tùy theo "gu" của khách mà có khi giá từ vài trăm đến vài triệu đồng/phần. Thường một con cá 100 kg khi xẻ ra lấy phần thịt phi-lê được 30 kg, còn lại là đầu và xương cá rất nặng. Cá hô có thể làm ra 5-7 món ăn nhưng theo chị Ánh, thực khách vẫn khoái nhất là môi và mặt cá hô làm lẩu.
T.D
Việt Báo (Theo_Thanh_Nien)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates